Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam qua tỉnh TT- Huế: Hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến di sản

VH- Chiều qua 2.8, tại buổi họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh đã có thông tin về việc lấy ý kiến dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn.

Ông Khanh cho biết, một trong những tiêu chí của dự án đường sắt cao tốc là không để ảnh hưởng đến khu dân cư, không gây chia cắt các khu kinh tế - khu công nghiệp; không ảnh hưởng đến các công trình của khu di sản cũng như các vườn quốc gia, các khu bảo tồn… Trên cơ sở các hướng tuyến mà các nhà tham vấn đưa ra, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các địa phương và các ban ngành liên quan về dự án này, nhằm thống nhất phương án kết nối các hướng tuyến với đầu nối giáp ranh với Quảng Trị đến điểm cuối giáp với Đà Nẵng.

Hiện nay, liên quan đến dự án này với các hướng tuyến, hệ thống nhà ga, các đường đi qua… đều đảm bảo những yếu tố thuận lợi nhất đối với nguyên tắc và tiêu chí đã đặt ra. Tỉnh đã có đề xuất với Bộ GTVT về 2-3 hướng tuyến nhằm tránh tối đa ảnh hưởng đến khu di sản Huế, cũng như các yếu tố kỹ thuật của dự án.

Liên quan đến thông tin dư luận địa phương về việc dự kiến hướng tuyến của dự án này ảnh hưởng đến lăng Tự Đức và di tích Văn Thánh (thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế), ông Khanh khẳng định là hiện đang xác định hướng tuyến và không để ảnh hưởng đến các di sản đã được UNESCO công nhận.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc